Vững Vàng Từ Những Bước Chân Đầu Tiên

Có lẽ bạn vẫn chưa hiểu, thành công, bản thân nó là một sự tổng hợp của những lần thất bại mà chúng ta đã từng trải qua. Càng vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, thất bại, cơ hội thành công của chúng ta sẽ càng rõ rệt hơn.

Vững Vàng Từ Những Bước Chân Đầu Tiên

Vững Vàng Từ Những Bước Chân Đầu Tiên

15/08/2021 - Danh mục Tin tức, Tin Bất Động Sản

Từ những năm 2012, khi khái niệm kinh doanh online vẫn còn đang khá mới mẻ. Một bộ phận những người trẻ thuộc thế hệ 9X như chúng tôi đã lựa chọn dấn thân và hầu hết đều gặt hái thành công, vì thị trường khi đó vẫn còn mới và giàu có.

Hiện nay, khi nhà nhà khởi nghiệp, người người bán hàng, việc buôn bán qua mạng nói chung đã trở nên khó khăn và cạnh tranh cao hơn bao giờ hết.

Chưa kể đến, khi nhắc tới việc bán hàng qua mạng như Facebook, Instagram, Youtube…Ấn tượng của người dùng đã không còn cởi mở như trước nữa. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, mô tả không đúng sự thật, lừa đảo…đã trở thành một vấn đề.

Tệ hơn nữa, đó chính là việc mua bán qua mạng hầu hết đều dựa vào niềm tin giữa người bán và người mua. Nên khi vấn đề xảy ra, chẳng có ai là người đứng ra bảo vệ quyền lợi trực tiếp cho khách hàng cả.

Kinh doanh Online và thị trường nói chung, giống như một cái chợ. Người rao – kẻ bán, nhan nhản khắp nơi.

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều biết, bất cứ nơi nào có vấn đề thì nơi đó có cơ hội. Việc của tôi và các bạn, những nhà bán hàng trong hiện tại và tương lai là phải tìm ra và giải quyết triệt để những vấn đề đang tồn động đó trong hệ thống kinh doanh của mình.

Hãy tự hỏi thế mạnh chính của chúng ta là gì?

Thế mạnh của bạn là gì?

Không phải là ngân sách, nguồn hàng, thương hiệu…Đại dương thật sự quá mênh mông cho những con cá nhỏ bé như chúng ta tìm được một vùng nước ấm.

Hãy ý thức được bản thân chúng ta nhỏ bé và mong manh như thế nào trước các ông lớn và những nhà bán hàng chuyên nghiệp. Thuyền nhỏ thì chòng chành, việc đánh bắt gần bờ để giải quyết vấn đề tồn tại thôi đã đủ nan giải lắm rồi, nói gì đến ra khơi.

Vậy chúng ta phải làm như thế nào để tồn tại được trước thử thách căng go và hành trình đầy chông gai này?

Ai cũng có bạn bè, gia đình và những người thương yêu bên cạnh. Hãy bắt đầu từ đó, họ là những người sẽ luôn tin tưởng và sẵn lòng giúp đỡ chúng ta mà chẳng đòi hỏi bất cứ điều gì.

Đừng tự làm khó bản thân bằng những câu nói thiển cận như: “Tôi không cần bất cứ ai giúp đỡ.”

Thật kỳ lạ khi ai trong chúng ta cũng đều có thể dễ dàng trở nên vui sướng bởi một người xa lạ. Phải chăng là bởi vì chúng ta không có bất cứ một sự kỳ vọng nào vào họ cả.

Trong khi những người thân yêu bên cạnh chúng ta, lại thường là những người làm ta thất vọng. Cũng bởi, chính bản thân có lẽ đã đặt quá nhiều niềm tin vào họ.

Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, khi thất bại ai sẽ là người cuối cùng ở lại bên mình không?

Khi thất bại ai sẽ ở bên cạnh bạn

Đại đa số khi khởi sự bất cứ công việc gì đều nghĩ đến thành công và mơ tưởng về những tương lai tốt đẹp sẽ đến. Rất ít người tự lường trước hậu quả khi thất bại xảy đến và có phương án đối mặt cùng nó.

Có lẽ bạn vẫn chưa hiểu, thành công, bản thân nó là một sự tổng hợp của những lần thất bại mà chúng ta đã từng trải qua. Càng vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, thất bại, cơ hội thành công của chúng ta sẽ càng rõ rệt hơn. Đó là một sự thật không thể bàn cãi.

Tại sao tôi lại dành thời gian để viết một bài dài chỉ để phân tích những vấn đề mang tính lý thuyết khởi nghiệp như vậy. Đừng coi thường, nó là tất cả những gì mà một ngày nào đó không xa bạn sẽ nhận ra là điều quan trọng nhất.

Vì phương pháp bán hàng, và công thức thành công thì hoàn toàn rập khuôn và chúng ta luôn có thể sao chép nó. Những người thành công trong công việc và cuộc sống, xét tổng thể thì họ đều rất giống nhau.

Và những người thất bại cũng thế.

Để bắt đầu bất cứ công việc gì, hãy thành thật với bản thân và đặt ra những mục tiêu vừa với khả năng của mình. Và trong quá trình phát triển những thứ khác sẽ đến một cách tự nhiên.

1000 đơn hàng đầu tiên của tôi cũng đến từ những điều tưởng chừng như đơn giản thế thôi.

Mục tiêu đầu tiên mà tôi đặt ra không phải là doanh số bán hàng. Mà là giá trị mà mô hình kinh doanh của tôi có thể mang lại cho cộng đồng.

Nếu thành công, tôi có thể viết về nó và chia sẻ đến cho những ai cần. Tất nhiên là với thân phận một lập trình viên, một nhà kinh doanh và đã từng phát triển hàng trăm hệ thống bán hàng tự động. Vị thế của tôi có một chút khác biệt so với những người mới tập tành.

Tôi có một hệ thống tư duy logic, hiểu công nghệ, có khả năng thiết kế đồ hoạ chuyên sâu và là một chuyên gia về SEO. Nên việc tôi gặt hái được thành công sau hai đến ba tháng là một kết quả rất dễ hiểu.

Đó là một minh chứng rõ ràng cho câu nói của tôi ở trên: “Thành công, bản thân nó là một sự tổng hợp của những lần thất bại mà chúng ta đã từng trải qua.”

Hãy tiếp tục cố gắng, thành công luôn ở phía trước

Vì tôi đã đi trên con đường này quá nhiều lần nên không còn thấy nó là vấn đề nữa. Nhưng tôi biết, với những người mới khởi sự bán hàng qua mạng, thì việc đạt được 20, 50 đơn hàng mỗi tháng, đã là một niềm hạnh phúc lớn lao rồi.

Chúng ta luôn cần kết quả có thể dễ dàng nhìn thấy làm động lực để tiếp tục cố gắng vượt qua những ngày tháng gian nan.

Và tôi, ở đây, là cùng với các bạn chinh phục khó khăn đó.

Tôi không phải viết để chứng tỏ bản thân mình giàu có, thành công và có tài năng gì đặc biệt hơn người. Tôi viết, là viết bằng cả tấm lòng và những gì tôi trình bày đều hoàn toàn chân thật.

Sự yêu mến mà rất nhiều bạn dành cho tôi có lẽ cũng là bởi chính những điều đó. Họ luôn biết tôi viết không hay, đôi khi tính cách có phần cổ quái và thỉnh thoảng cũng có những phát ngôn gây tranh cãi.

Nhưng suy cho cùng, tôi được chấp nhận vì những gì tôi làm ngoài mục đích cống hiến ra thì chẳng có bất cứ một mong cầu gì khác cả.

Tôi có thể mua lấy sự nổi tiếng trên mạng bằng tiền, và tiền thì tôi tự mình kiếm được bằng thời gian. Không việc gì phải dốc lòng và tận tuỵ trên từng con chữ hàng đêm. Trong khi đáng lý ra thì thời gian đó tôi nên dành cho gia đình và nghỉ ngơi vì sức khoẻ của bản thân.

Mỗi người trong chúng ta ai cũng đều có một lý tưởng sống của mình, với tôi, được cống hiến, được phụng sự là một niềm hạnh phúc. Đó luôn là lý do để tôi bắt đầu bất khởi sự bất cứ công việc gì, vậy nên tôi rất khó bị đánh gục.

Tuy nhiên, mọi bài viết đều nên có điểm bắt đầu và kết thúc đúng trọng tâm. Và để đúc kết lại cho một bài đã trở nên quá dài và đang bắt đầu có chiều hướng tự sự lan man như thế này. Thì tôi sẽ nghiêm túc trình bày, ba vấn đề chính mà một người làm kinh doanh online, dù là mới bắt đầu hay đang loay hoay về vấn đề tồn tại cần phải lưu ý.

ĐÓ LÀ:

1.ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH:

Xác định rõ mục tiêu, đặt mục tiêu phù hợp và có một lộ trình phát triển rõ ràng. Càng nghiêm túc và thành thật với bản thân thì con đường của bạn sẽ càng trở nên dễ dàng.

Sản phẩm đôi khi cũng chỉ là thứ yếu, chúng ta có thể bán bất cứ mặt hàng gì mà bản thân cảm thấy đủ tiềm năng và hiểu biết. Miễn là bạn đủ tử tế để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất với giá thành hợp lý nhất, thì bạn sẽ được chào đón dù đang ở bất cứ nơi đâu. Vấn đề sau đó chỉ đơn giản là làm thế nào để họ tìm thấy bạn mà thôi.

Và tất nhiên, cũng đừng quên tìm cho mình một lý do thật mãnh liệt để có thể cùng bạn kiên trì đến cuối cùng.

Hãy viết tất cả những điều đó ra giấy và phải viết nó ra.

2. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU:

Tập trung vào mục tiêu chính

Lựa chọn sân chơi chính là xác định thị trường. Dù lựa chọn của bạn có là Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok hay Shopee và các sàn thương mại điện tử nói chung. Thì nhất định bạn phải hiểu về cách thức hoạt động của nó. Quy trình nghiên cứu chuyên sâu tôi sẽ có bài hướng dẫn, và ở trong phần khái niệm khởi đầu này. Lời khuyên đầu tiên và duy nhất của tôi là:

“Đừng nên quá tham lam. “

Khi làm, dù là trên bất cứ nền tảng nào, hãy chăm sóc một kênh cho đến khi nó phát triển đủ mạnh để nuôi những kênh khác thì bạn hãy dấn thân.

Thị trường, bản thân nó chính là nhu cầu của khách hàng. Hãy phác hoạ chân dung của họ càng rõ nét càng tốt. Nó có thể là giới tính, trình độ, thói quen, sở thích, hành vi và đặc biệt là mối băn khoăn lớn nhất của họ ở hiện tại. Sau đó cùng tôi trả lời cho câu hỏi:

Tại sao họ lại quyết định mua hàng của bạn và làm nổi bật giá trị đó lên.

3. PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN

Nếu bạn không quá tự tin về khả năng sáng tạo của mình. Lời khuyên là:

“Hãy bắt chước và thực hiện phương pháp loại trừ.”

Tìm ra ba nhà bán hàng thành công, cùng phân khúc với mình, phân tích và sao chép hành vi của họ sẽ cho bạn những kết quả khởi đầu nhất định.

Lao động nhiều, dù là chân tay hay trí óc đều sẽ cho bạn khả năng sáng tạo. Khi đã có thành quả nhất định, đến một lúc nào đó bạn sẽ tự hình thành được phong cách và sáng tạo ra phương pháp bán hàng của riêng mình. Cho đến lúc đó, tốt nhất là hãy sao chép, đừng ngần ngại.

Tìm ra ba nhà bán hàng hiệu quả thấp, sàng lọc và phân tích hành động của họ để rút ra bài học và cam kết sẽ loại trừ những hành vi bất lợi đó trên suốt hành trình bán hàng của mình.

Học từ thành công và học từ thất bại của người khác luôn là phương pháp tốt nhất để khởi sự bất cứ công việc gì. Vì ai trong chúng ta, suy cho cùng thì đều phải: “Vừa làm vừa học, vừa học vừa làm và không ngừng làm không ngừng học.”

Nếu đã đọc đến đây và cảm thấy mong muốn khởi nghiệp của bản thân đủ mãnh liệt. Hãy bắt đầu ngay việc ngồi vào bàn và viết chúng ra giấy.

Đừng lo về phương pháp và chi tiết cách làm, nếu không ai dạy bạn, tôi sẽ dạy.